31 tháng 7, 2008

Giúp trẻ ngon miệng với hoa quả


Rau quả là nguồn cung cấp chủ yếu các vitamin, chất khoáng và chất xơ, chất chống ôxy hóa như vitamin C, E, E và avonoid giúp ngăn ngừa những căn bệnh thường gặp ở trẻ. Để kích thích cảm giác ngon miệng của trẻ khi ăn rau củ, bạn có thể thực hiện những giải pháp sau:

Tạo thói quen
Khi được 4 tháng tuổi, bạn có thể cho bé ăn các loại rau quả đã nấu chín như quả sấy khô, mứt không vỏ, không hạt... Từ 6 đến 8 tháng tuổi, không cần thiết phải nấu chín trái cây mà nên chọn loại trái chín để xay nhuyễn hoặc nghiền nhỏ. Bạn cần tạo cho trẻ thói quen ăn rau củ mỗi ngày khi đến trường và khi về nhà.

Trước khi đưa trẻ đến trường, bạn lấy cho mình một miếng và đưa trẻ một miếng, tương tự như vậy khi trở về nhà. Bạn cần làm gương cho trẻ bằng việc ăn nhiều thức ăn lành mạnh. Phần thưởng cho trẻ chịu ăn hoặc hình phạt cho trẻ vì không chịu ăn thường dẫn đến những hậu quả xấu về sau. Hãy kiên nhẫn luyện tập cho trẻ thay vì nghĩ đến việc thưởng phạt.

Tạo niềm vui từ rau quả
Bạn nên tạo sự hứng thú của trẻ đối với những thực phẩm bổ dưỡng ngay tại những nơi dễ mua như chợ hoặc cửa hàng, siêu thị. Nếu trẻ còn nhỏ, bạn hãy giúp trẻ phân biệt được màu sắc, hình dáng các loại rau quả. Nếu đến tuổi đi nhà trẻ, mẫu giáo, giúp trẻ tìm các loại rau quả bắt đầu bằng một ký tự bất kỳ nào trong bảng chữ cái. Còn đối với trẻ đã bắt đầu vào tiểu học thì hãy giúp trẻ tập so sánh kích thước các loại với nhau. Bạn cũng nên tạo niềm vui cho trẻ qua những món ăn cung cấp nhiều dưỡng chất, chẳng hạn như bông cải là một loại cây tí hon, đậu Hà Lan trông giống viên sỏi hoặc lát cam tựa miệng chú hề đang cười…

Không thúc ép
Bạn đừng quá lo lắng khi thấy trẻ không chịu ăn loại rau củ nào đó. Khi trẻ từ chối, hãy cất dĩa vào tủ và thử cho trẻ ăn loại nào đó vào tuần sau bằng cách khác. Những loại rau quả có kích thước nhỏ, nhiều màu sắc luôn tạo sự hấp dẫn cho trẻ. Bạn nên khéo léo sắp xếp rau quả lên trên, bên trong hoặc xung quanh món mà trẻ yêu thích.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là những trẻ trước tuổi đến trường có thể bỏ ngay phần ăn nếu bạn tìm cách “ngụy trang” như trên. Với những trẻ quá kén ăn, bạn có thể trình bày thức ăn có hình dáng vui nhộn hơn. Đừng bắt buộc trẻ ăn quá nhiều vì tình trạng này kéo dài sẽ làm trẻ ăn uống bất thường. Khi ấy lượng thức ăn cung cấp cho cơ thể cũng sẽ không được ổn định và không lâu sau, trẻ sẽ đòi ăn ngay cả khi lựa thức ăn, cũng như việc chuẩn bị bữa ăn vào những lúc có thể được.

Những ngày cuối tuần, nên khuyến khích trẻ vào bếp cùng bạn. Đưa cho trẻ cọng rau và hướng dẫn trẻ cách nhặt giống như bạn hoặc gọt vỏ một củ khoai bằng dao nhựa… Cho trẻ nếm thử thức ăn và biết tiếp nhận ý kiến của trẻ. Tất cả trẻ con đều thích những công việc này và chúng sẽ thưởng thức thành quả lao động của mình một cách hoan hỉ hơn.

Mẹo vặt khi chế biến
Không nên ngâm rau cải lâu trong nước hoặc chế biến trong nồi đồng vì sẽ làm hao hụt lượng vitamin C quí giá. Để giữ vitamin có trong rau củ, hãy để nguyên phần vỏ khi chế biến mà chỉ nên bóc vỏ trước khi dùng.
Theo Món Ngon Việt Nam