21 tháng 9, 2008

Bí quyết giảm nguy cơ ung thư do sử dụng điện thoại di động


ĐTDĐ có nguy cơ gây ra căn bệnh ung thư hay không ? Điều này vẫn là điều đang gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, khi kết luận cuối chưa được đưa ra thì chúng ta cũng vẫn nên phòng tránh nguy cơ gây ra bởi sóng bức xạ điện từ phát ra từ chiếc điện thoại di động mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Lo ngại về những nguy cơ đối với sức khoẻ do ĐTDĐ gây ra, tuần trước tiến sĩ Ronald Herberman, nhà nghiên cứu căn bệnh ung thư tại Trường đại học Pittsburgh Cancer Institute đã đưa ra một số điều lưu ý nên khi sử dụng ĐTDĐ để tránh những tác động không tốt. "Dùng ĐTDĐ liên tục có thể dẫn đến các căn bệnh, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ" - Herberman viết - "ĐTDĐ và điện thoại không dây thường phát ra sóng bức xạ điện từ có thể thậm nhập vào não bộ, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ".

Cho đến khi kết luận cuối cùng được đưa ra vào hai năm tới thì điều thận trọng nhất là nên coi ĐTDĐ là có ảnh hưởng đến sức khoẻ. Herberman cho biết, những cuộc đàm thoại bằng ĐTDĐ thông minh có thể giảm sự bức xạ hơn ĐTDĐ thông thường.

Hạn chế sử dụng ĐTDĐ thì sẽ giảm nguy cơ bị ảnh hưởng điện từ. Nhận ra mối đe doạ này, một số nước như Pháp, Đức, Canada đã khuyến cáo người dân nên hạn chế sử dụng ĐTDĐ. Nhưng đối với phần đông trong chúng ta thì ĐTDĐ không thể tách rời khỏi cuộc sống hàng ngày. Nhận ra điều đó tiến sĩ Herberman đã đưa ra một số lời khuyên nhằm giảm sự tác động của sống điện từ khi sử dụng ĐTDĐ.

Ông đưa ra lời khuyên rằng người dùng nên mua những loại ĐTDĐ có sự phát xạ thấp. Người dùng có thể nhìn vào các chữ cái SAR (tỉ lệ hấp thụ điện từ) trên ĐTDĐ. Tại đây hiển thị con số hấp thụ năng lượng tần số radio của cơ thể khi sử dụng loại ĐTDĐ đó. Theo Uỷ ban truyền thông liên bang Mỹ thì tỉ lệ SAR cao nhất có thể chấp nhận được là 1.6.

Theo danh mục SAR của CNET thì ĐTDĐ phát ra tần số bức xạ thấp nhất là Motorola Razr V3x, với tỉ lệ SAR chỉ có 0.14. V195s của Motorola có SAR cao nhất là 1.6.

Dưới đây là một số lời khuyên đượcHerberman đưa ra với người dùng khi sử dụng ĐTDĐ để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ:

- Chỉ cho trẻ em sử dụng ĐTDĐ trong trường hợp khẩn cấp.

- Hạn chế mang điện thoại trong người. Sử dụng tai nghe không dây ( wireless ) là lựa chọn tốt nhất trong trường hợp này.

- Hạn chế sử dụng ĐTDĐ khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng để tránh việc phát ra bức xạ hấp dẫn đối với những người xung quanh.

- Khi đàm thoại trong thời gian dài nên sử dụng điện thoại cố định thay vì sử dụng ĐTDĐ.

- Khi đàm thoại nên chuyển liên tục qua hai tai để tránh một bên người bị ảnh hưởng bởi sự phát xạ.

- Sử dụng SMS.

Theo VTV