18 tháng 11, 2008

Để bữa ăn thêm an toàn - tự làm dưa muối


Món ăn cổ truyền được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, việc buôn bán các loại dưa muối trên thị trường hiện nay được coi là "hái tiền từ đồ bỏ đi". Nguyên liệu để làm dưa muối thường là các loại đã bị thối, hỏng, vứt bỏ được tận dụng lại. Quá trình chế biến rất mất vệ sinh. Chưa kể đến việc để dưa mau chín và giòn họ phải trộn thêm dấm và một số hóa chất (đáng kể nhất là hàn the).

Hậu quả: Dưa muối vốn là món ăn kèm, không nên ăn nhiều vì hàm lượng muối thường rất cao. Loại dưa muối xổi đúng quy cách nhưng ăn quá sống cũng có thể gây ngộ độc nitrat. Các loại dưa muối trôi nổi trên thị trường dễ dàng gây ra tình trạng đầy bụng, ăn không tiêu hoặc ngộ độc, nôn mửa, tiêu chảy do mất vệ sinh và tồn dư các loại hóa chất độc hại (cả trong nguyên liệu và trong quá trình chế biến).

Giải pháp: Món dưa muối thực ra rất dễ làm. Công thức chung cho nước muối dưa là 3 muối - 1 đường (1 lít nước cho ba thìa súp muối bột và 1 thìa súp đường). Nấu hỗn hợp muối đường cho sôi và tan hết, sau đó để thật nguội và đổ vào hũ (vại) sau đó cho ngập nguyên liệu. Để từ 1 đến 3 ngày (tuỳ loại dưa), khi dưa có màu xanh ngả vàng là dùng được. Lần muối dưa sau bạn có thể tận dụng lại nước muối dưa cũ (nếu chưa có váng), chỉ cần thêm muối cho vừa mặn mà không cần thêm đường. Nên lưu ý muối dưa bằng hũ sành hoặc thuỷ tinh, không muối dưa bằng các vật dụng bằng nhựa và kim loại.

Theo_24h