17 tháng 11, 2008

Để bữa ăn thêm an toàn và tiết kiệm : tự làm giá đỗ


Chúng ta có thể đổ lỗi cho người sản xuất hám lợi, coi thường sức khỏe và cả tính mạng của người khác. Nhưng đôi khi, những người tiêu dùng cũng phải trách chính bản thân mình, nhiều khi đã ỷ lại, giao phó" quá nhiều cuộc sống của chúng ta cho sự ô nhiễm của thức ăn đường phố.

Gần đây, nhiều người lo ngại trước hiện tượng người làm giá sống sử dụng các loại hóa chất tăng trưởng...

Cũng là một loại thực phẩm làm từ đậu (đậu nành, đậu xanh) nên có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt tốt với phụ nữ vì có rất nhiều vitamin C, caroten, chất khoáng, làm cho mái tóc óng mượt và còn có thể làm giảm béo. Tuy nhiên, gần đây, nhiều người lo ngại trước hiện tượng người làm giá sống sử dụng các loại hóa chất tăng trưởng (của Trung Quốc) để rút ngắn thời gian tăng trưởng và giữ cây giá tươi lâu, trắng, căng mọng, giòn.

Hậu quả: Không thể kể hết được những hậu quả tiềm ẩn của việc dùng các loại hóa chất kích thích tăng trưởng không rõ nguồn gốc. Thông thường giá đậu cần ít nhất 3 ngày (mùa hè) và khoảng 6 ngày (mùa đông) để cho ra thành phẩm, nhưng các loại hóa chất này cho ra giá sống chỉ sau khoảng vài tiếng ngâm ủ đậu.

Giải pháp: Cũng như trồng rau mầm, làm giá sống vừa là một hình thức cải thiện đời sống, vừa có thể được xem là một thú vui. Chọn đậu nành, đậu xanh loại tốt, hạt mẩy. Sau đó đem đãi sạch cát và bột vỏ, dội kỹ bằng nước sạch. Cho đậu vào nồi, xoong... phía dưới lót lá tre, đổ đậu lên, xong lại cho vào một lớp lá khác đậy kín lên mặt, đặt vỉ tre lên, cài que chặt lại để khi nghiêng hoặc úp nồi xuống đậu cũng không rơi ra được.

Cho nước vào nồi ngâm 30- 60 phút, sau đó gạn ra để nghiêng nồi lại. Chú ý là nước để ngâm và cho uống hàng ngày phải là nước sạch. Khi thấy cây giá mọc dài, mập, hai mảnh của hạt đậu đã teo lại, có màu vàng tươi là lúc chất protein dự trữ đã chuyển hết thành đường dễ tiêu, nên cây giá mập mạp, ngon và hết mùi tanh đậu. Ủ như vậy thì 1kg đậu sẽ được 5- 6kg giá.

Theo_24h