26 tháng 11, 2008

NHỮNG LÝ DO ĐỂ CHÚNG TA ĂN CHAY


Ăn chay giúp cơ thể không bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Nếu không có những dưỡng chất từ thức ăn thực vật sẽ không thể đảm bảo đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng của cơ thể con người.

Ăn chay giúp tránh được những chất béo cao và cholesterol. Thức ăn động vật có hàm lượng chất béo cao và chất báo bão hòa. Thực vật không có chứa cholesterol.

Ăn chay giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt chất xơ và các chất tinh bột cần thiết cho cơ thể.
Ăn chay còn giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin B, vì thịt rất ít vitamin.

Ăn chay giúp tránh được những hóa chất công nghiệp. Chúng tồn tại với hàm lượng cao trong chuỗi thức ăn, thực phẩm động vật chứa hàm lượng các chất hóa học nông nghiệp.

Ăn chay giúp hạn chế vi sinh vật gây bệnh. Có một số lượng lớn vi khuẩn và virus rất nguy hiểm phổ biến trong thịt động vật. Khi bạn ăn thịt, bạn cũng sẽ tiêu thụ những vi sinh trong thịt.

Thức ăn động vật có nhiều giun lãi và những sinh vật ký sinh.

Thời hạn sử dụng của hai loại thực phẩm là khác nhau. Thực phẩm thực vật giữ lâu hơn thực phẩm động vật.

Thực vật có khả năng chỉ thị mầm bệnh. Thực phẩm thực vật cho dấu hiệu chỉ báo tình trạng tồi tệ của bệnh tật.

Ăn chay giúp phòng ngừa bệnh tim. Ăn thịt lại gia tăng những nguy cơ của đau tim. Mối tương qua này được chứng minh từ những dữ liệu nghiên cứu của dịch tễ học.

Ăn chay giúp ngăn ngừa ung thư. Hầu hết những chất ngăn ngừa ung thư căn bản là vitamin C, B-17, hydroquionen, beta carotene, NDGA, không có chất ngăn ngừa ung thư nào có nguồn gốc từ động vật. Còn hầu hết thịt khi bị nấu sản sinh ra những dàn benzen và những phức hợp gây ung thư khác.

Ăn chay giúp phòng chống loãng xương.
Ăn chay giúp phòng chống sỏi mật và sỏi thận.
Ăn chay giúp phòng chống tiểu đường.
Ăn chay giúp phòng tránh đa sơ cứng.
Ăn chay giúp phòng chống chứng viêm khớp.
Ăn chay giúp phòng bệnh về răng nướu.

Ăn chay giúp phòng tránh mụn trứng cá. Tình trạng này sẽ nặng thêm bởi thức ăn động vật.

Ăn chay giúp tránh bệnh béo phì. Những nghiên cứu chứng thực rằng người ăn chay có xu hướng mảnh dẻ hơn người ăn thịt. Chứng béo phì được coi như một căn bệnh.

Giảm nguy cơ mắc các chứng ngộ độc đường ruột. Sản phẩm từ thịt động vật làm nhiễm trùng ruột kết.

Thời gian xâm nhập của mầm bệnh trong thực phẩm động vật vào cơ thể rất nhanh chóng. Độc tố từ thịt động vật di chuyển rất nhanh qua ông G.I, chỉ tốn một ít thời gian để phá hủy và tạo cơ hội cho những căn bệnh cho cơ thể.

Ăn chay giúp bù đắp sự thiếu hụt chất xơ. Chất xơ giúp hấp thu những chất báo ư thừa và quá lượng cung cấp số lượng và những sự hỗ trợ nhu động ruột. Thức ăn thực vật có hàm lượng chất xơ cao hơn thịt.

Thịt động vật có chứa nhiều chất thải cơ thể. Thức ăn từ động vật chứa đựng chất thải của chúng bao gồm adrenaline, urê và acid lactic,.v.v…

Ăn thịt động vật làm gia tăng dư thừa protein. Trung bình một người Mỹ ăn 400% RDA của lượng protein. Điều này gây ta sự dư thừa nitrogen trong máu và phát sinh nhiều vấn đề sức khỏe.

Ăn chay giúp kéo dài tuổi thọ. Những người sống lâu trăm tuổi thường duy trì một lối sống không ăn thịt thường xuyên.

Ăn chay mang lại một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh. Bạn chỉ cảm thấy tốt hơn từ khi bỏ thịt và bắt đầu trở thành người ăn chay.


Ăn chay giúp nuôi dưỡng tình yêu thương động vật. Bạn sẽ yêu động vật như chính bản thân mình.

Bạn không thể tạo ra một thông điệp chống lại kỹ nghệ chăn nuôi nếu chính bản thân bạn ăn thịt.

Ăn chay là tôn trọng đời sống của loài hữu tình. Hãy bày tỏ lòng biết ơn đến với tạo hóa bằng việc tiêu thụ ít đi thức ăn mà bạn có thể.

Ăn chay tức là ủng hộ nền kinh tế.

Ăn chay sẽ giúp thúc đẩy phát triển công nghiệp cho quá trình công nghiệp hóa hiện đạo hóa bằng việc tiêu thụ và sử dụng các sản phẩm của ngành công nghiệp.

Ăn chay là bạn đã thực hiện một nghĩa cử hy sinh nhưng còn rất nhỏ nhoi so với những gì loài động vật phải gánh chịu bằng cả tính mạng và cuộc sống của chúng.

Ăn chay là chế độ ăn kiêng tự nhiên tốt nhất.

Ăn chay là một sự chia sẻ. Nếu bạn tham gia vào việc giết thịt động vật, bạn sẽ phải trả giá cho những hành động của mình.

Ăn chay là tin tưởng và thực hành bất bạo động vì một thế giới an bình. Sự giết chóc thì đẩy bạo động vào khổ đau.

Ăn chay là bạn có ý thức và có quan điểm rõ ràng. Bạn biết bạn hành động cho lẽ phải. Bạn sẽ thấy một sự bình an, tốt lành trong lòng khi bạn quyết định duy trì không ăn thịt.

Ăn chay là một tấm gương. Sống theo cách này là bảo vệ “những giá trị bên trong” của bạn.

Ăn chay vẫn đảm bảo một sự thay thế dể dàng các nhu yếu dinh dưỡng cần thiết. Có nhiều rau cải hoàn toàn có thể thay thế cho các sản phẩm thịt.

(Theo The Whole Earth Vegetarian Catalogue)
Tâm Quang Nguyên chuyển ngữ