24 tháng 11, 2008

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trà xanh

Từ trước đến nay có rất nhiều nghiên cứu cho thấy trà xanh có đặc tính chống lại quá trình oxy hóa, giúp giảm được nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư. Bên cạnh đó, chất phytonutrient trong trà xanh còn giúp cho các vi khuẩn có ích trong ruột phát triển tốt và ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại.

Cây quế
Được dùng rất nhiều trong các món tráng miệng và các món ăn Ấn Độ, quế rất giàu chất chống lại quá trình oxy hóa giúp cơ thể ngăn ngừa tụ huyết khốingăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn kể cả vi khuẩn gây hôi miệng. “Nhiều nghiên cứu còn cho thấy quế còn giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tiểu đường loại 2. Bên cạnh đó, nó còn giảm cholesterol trong cơ thể”.


Quả việt quất ( Blue Berries )
Theo ông Ryan Andrews, người đứng đầu nghiên cứu tại Precision Nutrition, Canada thì quả việt quất tuy có hình dáng nhỏ bé nhưng lại có thể ngăn ngừa rất nhiều bệnh tật nguy hiểm từ ung thư cho đến tim mạch. Lượng chất chống oxy hóa chứa trong 100g quả việt quất nhiều hơn bất cứ loại quả nào khác.

Sung
Không những giàu kali, mangan và chất chống oxy hóa, quả sung còn giúp cân bằng độ pH trong cơ thể, không cho mầm bệnh có cơ hội phát triển. Thêm vào đó, chất xơ trong quả sung còn có thể làm giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và hội chứng trao đổi chất. Những quả sung có vỏ màu sâm sẽ giàu dinh dưỡng hơn. Một tuần chúng ta nên ăn 4 quả sung để tăng cường hệ miễn dịch.

Quả lựu
Nhờ vào chất ellagitannins mà nước ép của quả lựu có thể giảm thiểu nguy cơ mắc hầu hết các loại bệnh ung thư đặc biết là ung thư tuyến tiền liệt. Có thể nói nưới ép quả lựu là một thức uống rất tốt cho nam giới vì vậy các quý ông nên uống mỗi ngày một ly nước ép lựu đã được pha loãng.

Ớt
Quả ớt có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể và giúp tiết ra endorphin, một hoạt chất tự nhiên tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ. Thêm vào đó, ớt còn là một thực phẩm làm gia tăng hương vị cho các món ăn mà không làm tăng hàm lượng chất béo hay calorie. Ớt còn rất giàu beta-carotene, một chất sẽ chuyển thành vitamin A trong máu có tác dụng giúp cơ thể chống lại các bệnh viêm nhiễm. Theo một nghiên cứu gần đây được đăng trên tạp chí Cancer Research thì ớt còn có đặc tính ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. ( nên tránh ăn hột ớt - ăn vừa phải kích thích tiêu hóa - ăn quá nhiều sẽ làm nóng bao tử )

Nấm
Nấm không những ăn rất ngon miệng mà còn rất giàu chất chống oxy hóa ergothioneine, ngăn ngừa sự phát triển không bình thường của các tế bào. Theo các nhà khoa học, nấm còn giúp ngừa chứng viêm khớp, bệnh tim và ung thư. Nhiều loại nấm ăn còn có tác dụng an thần, trấn tĩnh, rất có lợi cho việc điều chỉnh hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Gần đây, nhiều nhà khoa học còn phát hiện thấy một số loại nấm ăn có tác dụng phòng chống AIDS ở mức độ nhất định, thông qua khả năng nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Khoai lang
Khoai lang là một trong các loại thực phẩm tốt nhất trên trái đất. Ngoài khả năng chống lại những ảnh hưởng không tốt từ khói thuốc và ngăn ngừa tiểu đường, khoai lang còn chứa chất glutathione, một chất chống oxy hóa có thể tăng cường qua trình hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể, tăng cường hện miễn dịch đồng thời ngăn ngừa bệnh Alzheimer, Parkinson, bệnh gan, xơ nang, HIV, ung thư, đau tim và đột quỵ.

Gừng
Trái ngược với những điều mọi người thường nghĩ, củ gừng không thuộc rễ cây mà thuộc thân cây. Gừng không chỉ có công dụng là một loại gia vị làm tăng hương vị trong món ăn của người châu Á mà nó còn chứa rất nhiều hợp chất giúp cải thiện sức khỏe của chúng ta. Từ trước đến nay có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chất gingerol trong gừng có khả năng chống lại ung thư, đặc biệt là ưng thư ruột kết. Càng kiên trì, sức khỏe của bạn sẽ càng được nâng cao. ( nóng trong người thì bớt lại nhen các bạn. Cái gì mà thái quá cũng không nên - tốt cho mùa đông làm ấm người )