3 tháng 3, 2009

Đậu nành: Thực phẩm lý tưởng cho phụ nữ


Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng tới sức khoẻ và vóc dáng của con người đặc biệt với phái nữ. Các sản phẩm từ sữa đậu nành sẽ giúp chị em có một sức khoẻ và vóc dáng như ý.

1. Khỏe và trẻ lâu

Trong đậu nành chứa hợp chất isoflavones có khả năng chống lại quá trình ôxy hoá và các gốc tự do vì thế giúp ngăn ngừa các tổn thương ở tế bào do không khí ô nhiễm, ánh nắng mặt trời và quá trình lão hoá của cơ thể gây ra. Vậy nên, giúp cơ thể khoẻ và trẻ lâu.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Protein và isoflavones trong đậu nành giúp giảm lượng cholesterol LDL và giảm các cục máu đông vì thế giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ. Nghiên cứu với những người uống sữa có chứa 25g protein từ đậu nành trong 9 tuần cho thấy: lượng cholesterol LDL giảm trung bình 5%, với những người có lượng LDL cao thì thấy giảm 11% (giảm từ 10 - 15% lượng cholesterol LDL thì nguy cơ bị bệnh tim mạch giảm từ 20 - 25%)

3. Chống ung thư

Chất xơ hoà tan trong đậu nành bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hoá như ung thư ruột kết và ung thư trực tràng. Hợp chất isoflavones giảm nguy cơ mắc một số ung thư liên quan đến hormone như ung thư vú, ung thư màng trong dạ con và ung thư tuyến tiền liệt.

4. Giảm nguy cơ viêm màng trong dạ con

Chất isoflavones trong các sản phẩm từ sữa đậu nành trợ giúp cho hoạt động của estrogen tự nhiên trong cơ thể, vì thế giảm đau bụng trong thời gian "nguyệt san", hạn chế máu chảy nhiều và những triệu chứng khác của viêm màng trong dạ con.

5. Giảm bệnh ở tuyến tiền liệt

Kích thước của tuyến tiền liệt thường tăng theo độ tuổi, gây khó khăn trong việc tiểu tiện. Vậy nên, việc sử dụng các sản phẩm từ đậu nành giúp giảm nguy cơ tuyến tiền liệt phình to.

6. Chống loãng xương

Protein trong đậu nành tăng cường khả năng giữ và hấp thu canxi của xương, hợp chất isoflavones làm chậm quá trình mất xương và ngăn ngừa gãy xương đồng thời hỗ trợ việc tạo xương mới vì thế chống loãng xương hiệu quả.

7. Giảm các triệu chứng của thời mãn kinh và tiền mãn kinh

Hợp chất isoflavones giúp điều chỉnh lượng estrogen trong cơ thể khi lượng hormone này giảm đi hoặc lên xuống thất thường theo độ tuổi vì thế giúp giảm các triệu chứng của giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

8. Tốt cho người mắc bệnh tiểu đường và bệnh thận

Protein và chất xơ hoà tan trong đậu nành điều chỉnh lượng glucose và giúp lọc thận rất tốt vì thế rất hữu ích với những người bị tiểu đường và yếu thận.

Theo GOA