31 tháng 3, 2009

Uống quá nhiều caffein thì sao? Sự thật về cafein ? Uống điều độ chừng mực bạn nhé.

Mọi người thường uống quá nhiều đồ uống có chứa caffein hơn họ tưởng, hoặc họ có biết được rằng đang nạp caffeine nhưng lại không biết được lượng lớn nhất cho phép.

Rất nhiều người cảm thấy khỏe mạnh với một chút caffein vào mỗi buổi sáng. Caffein hiển nhiên là có mặt tích cực, nó giúp con người tỉnh táo và tăng cường các hoạt động về mặt nhận thức

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn tranh cãi xem caffeine có thực làm tăng thêm sự tỉnh táo hay chỉ đơn giản là phục hồi lại những chức năng của người đó sau một đêm ngủ hoặc bị mệt nhọc.

Nếu chỉ phân tích ở mức độ bình thường thì rõ ràng caffeine là chất hỗ trợ. Caffeine giúp con người hoạt động tốt hơn.

Nhưng vấn đề thường thấy là nó làm phiền giấc ngủ của chúng ta. Thậm chí chỉ uống cà phê vào buổi sáng thôi thì giấc ngủ buổi tối vẫn có thể bị ảnh hưởng. Nếu nạp thêm caffeine trong ngày nữa thì hiển nhiên là nó có ảnh hưởng không tốt. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine:

- Làm chúng ta khó ngủ

- Giảm số lượng thời gian của giấc ngủ vào đêm

- Làm cho chúng ta ngủ không sâu

Những mặt không tốt khác nữa là sự ỷ lại và tình trạng say. Trong khi có những tác dụng hưng phấn tức thời khi uống espresso hay “nước uống tăng lực”, thì thực ra người quen dùng những loại đồ uống chứa caffeine không phải để cảm thấy khỏe hơn mà là để tránh cảm giác mệt mỏi tồi tệ.

Khi mọi người uống các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà, sô đa hay nước tăng lực, họ thường có cảm giác như bị cai nghiện khi dừng đột ngột các loại đồ uống trên. Đau đầu là biểu hiện thường thấy nhất, nhưng người ta còn phàn nàn thêm về tình trạng lơ mơ, nửa ngủ nửa thức, mệt mỏi uể oải, không tỉnh táo, kém nhanh nhẹn và mức độ tập trung giảm và dễ cáu kỉnh.

Tình trạng say caffeine xảy ra khi người ta nạp một lượng lớn caffeine một lúc hoặc trong vòng 1 giờ một lượng cao quá mức cho phép được đưa vào cơ thể. Hội chứng say cà phê có thể dẫn đến: lo lắng, hồi hộp, nóng nảy, mất ngủ, đau dạ dày, hay rùng mình, tim đập nhanh và luôn thấy bối rối không yên. Tuy nhiên có rất ít các báo cáo cho thấy có hiện tượng đột quỵ hay cái chết liên quan đến uống nhiều “nước tăng lực”.

Chúng ta nên biết và kiểm soát qua lượng caffeine trong mỗi lon nước mà chúng ta chuẩn bị uống, trên nhãn các loại đồ uống này thường có ghi rõ hàm lượng caffeine có chứa trong nước đó.

Theo Health


Cafein giờ đây không còn là một chất nguy hiểm nữa, đó là kết quả một cuộc nghiên cứu gần đây. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra chất cafein còn có những ưu điểm vượt ngoài sự mong đợi của bạn...

Đạt được thỏa hiệp

140 người tình nguyện đã tham gia vào một cuộc nghiên cứu về việc nêu ra những quan điểm riêng của mình đối với hiện tượng nạo thai và cho phép những người bị mắc bệnh nan y được chết không đau đớn. Sau đó, họ được đưa một thông điệp là hãy tán thành quan điểm của những người đối lập. Kết quả thật bất ngờ. Đa số những người uống nước cam có chứa chất cafein đều thay đổi ý kiến của mình so với những người chỉ uống nước cam nguyên chất. Như vậy có thể cho rằng sự kỳ diệu của chất cafein làm cho chúng ta dễ thỏa hiệp hơn.

Giảm béo

Cindy Crawford đã tiết lộ bí quyết giữ cho cô luôn có được một vóc dáng thon thả và cân đối là luôn uống cafe. Theo lời một chuyên gia về lĩnh vực làm đẹp thì chính chất cafein có trong cafe khi thẩm thấu vào da sẽ kích thích các tế bào mỡ giải phóng các axit béo và các tác dụng giảm béo. Ngoài ra, khi uống khoảng tách trà hay cafe mỗi ngày sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Giảm nguy cơ bị hen suyễn và chữa bệnh dị ứng

Một tác giả người Pháp, Marcel Proust - một người bị mắc bệnh hen, đã viết: "Chất cafein được kê vào đơn thuốc để giúp tôi thở được". Và thế là một cuộc nghiên cứu trên 70.000 người Ý để khám phá ra sự liên quan giữa triệu chứng của bệnh hen với việc dùng cafe. Kết quả là nếu chúng nhấm nháp từ 3 cốc cafe mỗi ngày có thểm làm giảm nguy cơ bị mắc bệnh xuống chỉ còn 28%.

Tăng cường trí nhớ và sự nhạy bén

Câu hỏi có phải chất cafein làm đầu óc chúng ta minh mẫn hơn không, đang được một nhóm ở trường đại học Northumbria, Anh - đứng đầu là Giáo sư Andrew Scholey nghiên cứu. Những người tình nguyện tham gia được phỏng vấn và chia thành 2 nhóm: một nhóm thường uống cafe khoảng 2 tách mỗi ngày và nhóm còn lại thì không uống. Và người ta đã thấy rằng chất cafein có trong cafe làm tăng sự nhanh nhẹn, tập trung và giúp chúng ta nhớ lâu hơn.

Phòng tránh bệnh về gan

Một nghiên cứu dựa trên kết quả của gần 10.000 người tình nguyện được thực hiện bởi Viện quốc gia về các loại bệnh tại Mỹ vào năm 2005 đã chỉ ra rằng dùng các chất cafein có trong trà hoặc cafe có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh về gan ở những người hay uống rượu và thừa cân. Trong khi đó, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Nauy còn khuyên: nếu dùng 3 tách cafe mỗi ngày có thể làm giảm tỷ lệ tử vong từ chứng bệnh xơ gan vốn rất phổ biến ở những người nghiện rượu.

Giảm đau

Không phải bây giờ mà từ ngày xưa người ta đã biết cách chữa chứng bệnh đau đầu nhẹ bằng việc dùng một tách trà hay cafe. Ngoài ra, đối với chứng giãn mạch máu (do những chất có nồng độ cồn như rượu gây ra) là nguyên nhân của chứng đau đầu thì chất cafein lại có tác dụng co mạch để làm dịu cơn đau.

Tại Mỹ, một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học của Đại học Georgia chỉ ra rằng uống cafe có thể làm giảm đau nhức gân cốt trong quá trình vận động hơn là dùng thuốc kháng sinh.

Tăng cường thể lực

Một nhóm nghiên cứu từ Viện thể thao Úc tại Canberra đã tìm ra rằng những vận động viên dùng một ít chất cafein có thể nâng cao thành tích hơn so với những vận động viên khác...

Tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ II

Một cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 126.000 người ở Mỹ đã cho thấy rằng số người uống nhiều chất cafein hơn lại ít có nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường típ II hơn những người còn lại. Thật vậy, cũng theo một ấn phẩm in vào tháng 4/2006 của một nhóm nghiên cứu người Nhật đã chứng minh, nếu uống cafe đã lọc hết chất cafein thì chúng ta lại có nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường như thường.

Việt Báo