30 tháng 3, 2009

Bánh khoai mì nướng & Thân thương khoai mì


Bánh khoai mì nướng

1. vật liệu :
_ khoai mì còn vỏ 1kg
_ đậu xanh cà 200g
_ đường trắng 200g
_ nước cốt dừa 1/2 chén
_ sữa đặc 2 muỗng
_ vani 1 gói
_ dầu ăn hoặc bơ 1 muỗng
_ khuôn nhôm hoặc chảo
2. thực hiện :
a. sơ chế:
_ khoai mì lột vỏ, ngâm nước, rửa sạch, mài nhuyễn vắt bỏ nước mủ vàng
_ đậu xanh ngâm nước đãi vỏ nấu chín, say nhuyễn
_ trộn chung nước cốt dừa + sữa +đường+vani cho tan, tiếp tục cho khoai mì + đậu xanh vào trộn chung thành một hỗn hợp vừa đặc.
b. cách nướng :
_ cho dầu hoặc bơ vào khuôn nhôm hoặc chảo cắt một miếng giấy vừa bằng khuôn nhôm hoặc chảo, thấm ướt đều vào giấy, múc hỗn hợp khoai mì vào, lấy vá đè cho bằng mặt giấy 2cm.
_ cho khuôn vào lò nướng điện hay cho chảo lên bắp đậy nắp vung nướng cho đến khi bánh chín vàng hai mặt thì lấy bánh ra, gỡ giấy để nguội rồi cắt ra từng miếng.

Chỉ có người ăn kén khoai chứ khoai mỳ hấp không bao giờ kén khách, ăn loại nào, kiểu nào vẫn vô tư yêu cầu người bán. Thế nhưng dù cho vào túi nilon hay túi giấy thì chỉ ăn "bốc" mới đúng kiểu ăn khoai mì.

Sài Gòn vào mùa hạ, đồng nghĩa với những cơn mưa rả rích xuất hiện vào buổi chiều rồi biến mất vào buổi sớm mai. Mưa làm những kẻ yêu phố lười ra đường, mưa kéo người chuộng ăn đêm vào những hàng quán khang trang, mưa ngăn những gánh hàng rong tìm thêm thực khách...

Trong cái ẩm ướt đầu mùa ấy, thật bất ngờ khi được người bạn đưa túi khoai mì hấp nóng hổi. Đâu phải sơn hào hải vị mà một loáng túi khoai đã hết nhẵn đến từng hạt muối mè.

Khoai sượng và bột

Khoai mì hay còn gọi là luộc không xa lạ với nhiều người. Thuở còn tem phiếu, nó là một loại lương thực không thể thiếu trong bữa cơm nhà nghèo, cơm độn. Thời nay, kinh tế khá hơn, khoai mì trở thành món ăn chơi trong những lúc buồn miệng. Và chỉ có kiểu thưởng thức thế này thì mới thấy khoai mì thật hấp dẫn: chấm với muối mè và cơm dừa bào.


Khoai mì hấp dừa nạo

Có người thích ăn loại khoai sượng (khoai mì kè). Đó là loại khoai mà khi luộc hay hấp lên vẫn giữ nguyên hình dáng ban đầu, sớ thịt trong trong, cắn vào cảm nhận được độ dẻo và nghe sựt sựt trong miệng. Cũng có người chỉ thích ăn khoai mì bột. Loại này khi hấp xong tinh bột nở ra thường làm cho đầu củ khoai toe ra hình phễu, nhìn vào thấy rõ sợi chỉ khoai trắng đục cong cong nằm ở giữa, nếu ngại nóng mà vẫn muốn cầm khoai này để thấy độ dính kết chúng không hề rơi xuống.


Hàng khoai mì

Nói đến khoai mì hấp là đã thấy hình dáng cái xửng như xửng bánh bao của người Hoa. Xửng khoai mì có khác là không đậy nắp, nắp vẫn để ngỏ mặc cho từng cuộn khói bốc lên. Cứ tưởng nóng lắm không ăn nổi thế nhưng đem ra khỏi nồi chừng 3 phút là người ăn có thể vừa ăn vừa thổi, tất nhiên khi răng đã ngập trong củ khoai thì phải nhai nhanh kẻo phỏng.

Khoai chấm muối mè
Khoai mì hấp ăn với muối mè và cơm dừa khô được nạo sẵn, cũng có người chỉ thích ăn với muối mè. Người bán cầm cái kẹo gắp củ khoai vào túi nilon rồi tiện tay cầm túi muối mè cho vào luôn thể, hoặc rắc cả cơm dừa lẫn muối mè vào một lượt. Dù ăn theo kiểu nào thì dân nghiền ăn vặt vẫn nhớ món chấm đi cùng.

Thức chấm nói đến không gì khác đó là muối mè. Làm muối mè cũng đơn giản nhưng phải trộn thế nào giữa muối, đường, mè (vừng) để sao cho khi ăn với khoai vị không được quá mặn, không được quá ngọt. Dừa khô có thể bào thành sợi hoặc nạo nhuyễn để khi bỏ chung với khoai chúng dễ bám vào từng củ một. Cầm túi khoai hấp đã có dừa nạo, xé bọc muối mè rắc lên cho đều rồi nhón lấy củ khoai bằng hai đầu ngón tay đưa vào miệng cảm được vị béo hay hay.



Chè chuối chưng khoai mì

Tuy nhiên có hàng khoai không dùng mè rang mà dùng đậu phộng rang ròi xay nhuyễn nhưng vẫn trộn chung với muối và đường, điều này cho thấy muối và đường là vị chủ lực không thể thiếu được trong món khoai hấp này.

Người ta nói ăn khoai mì dễ nặng bụng, mau no nhưng đói rất nhanh, có lẽ vì vậy mà nó không được chọn là lương thực chính trong ngành nông nghiệp. Nói đến khoai mì là nói đến một chặng đường dài của khó khăn vất vả đã qua. Trong cái lạnh đầu mùa, thói quen ủ củ khoai nóng vào vạt áo thay cho sưởi ấm của con trẻ vẫn còn là nét truyền thống nông thôn. Ngày nay có thể dễ dàng tìm thấy hàng khoai hấp trên các con phố đông người vào buổi trưa hay thấy chúng ở các góc phố gần trung tâm mua sắm ở sài gòn. Chủ yếu phục vụ cho thú ăn linh tinh của khách bộ hành. Chỉ có người ăn kén khách, ăn loại nào, kiểu nào vẫn vô tư yêu cầu người bán. Thế nhưng dù cho vào túi nilon hay túi giấy thì chỉ ăn "bốc" mới đúng kiểu ăn khoai mì. Thú vị thật khi trùm áo mưa ngồi sau lưng bạn hay đứng trú mưa dưới hàng hiên nhà ai đó mà trong tay có túi khoai nóng hổi. Vừa ăn vừa nghe tiếng rả rích của mưa đầu mùa, câu chuyện cứ kéo dài cho đến khi đã hết món khoai!

Vũ Hà

(Theo MonngonVietNam)

Cách làm Bánh Khoai Mì Nướng

Nhung xin hương dẫn các bạn Ong nội trợ làm món bánh khoai mì nướng đây là món ăn tráng miệng rấ dể làm mà cũng rất ngon.

Vật liệu :
-3 bịt khoai mì (loại đã bào sẵn và để đông đá)
-2 hộp nước cốt dừa
-Đậu xanh không vỏ 100gr
-Đường 400gr (nếu ai không thích ăn ngọt thì bớt lại)
-1 bịt Vanille
-3 cái lòng đỏ hột gà
Cách làm :
Đậu xanh rửa sạch ngâm cho nở, sau đó lược bỏ nước ngâm cho vào nồi nấu nhớ chỉ đổ nước hơi ngập đậu thôi vì nhiều quá đậu sẻ nhảo,để lửa nhỏi và phải quậy đều tay không thì bị khét đến khi đậu chín đánh cho nhừ ra để nguội. Khoai mì sau khi đã tan đá, để vô một cái rổ lưới lót vải chờ một chút cho chảy hết nước vì sợ ăn không tốt. Giai đoạn chuẩn bi để nướng bánh, các bạn mở lò nướng khoảng 180độ C để lò nóng trước 10phút, trong khi đó thì trộn tất cả hổn hợp khoai mì, lòng đỏ hột gà, đường, đậu xanh,Vanille, nước cốt dừa quậy cho đều tay. Xong lấy một cái khuôn lót giấy loại để nướng bánh cho khỏi bị dính, đổ hết hổn hợp vào cho vào lò nướng , nướng khoảng 1 tiếng, khi lấy cây tâm hoặc cây đủa xâm vào lấy ra không dính là bánh chín, nếu muốn cho bánh thơm thì để lửa trên nhiều cho mặt bánh thiệt vàng. Xong lấy ra để nguội dùng ăn tráng miệng rất hấp dẫn. Chúc các bạn thanh công

Theo Gia Đình Tuổi Ong