25 tháng 4, 2009

6 thức ăn giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Ăn uống có thể làm cho bạn thấy khỏe khoắn và dẻo dai hơn, những thức ăn sau đây sẽ giúp bạn có được hệ miễn dịch hoàn hảo ngay cả khi thời tiết thay đổi khó chịu.

Sữa chua

Probiotics, hay những vi khuẩn có lợi trong sữa chua có thể kìm hãm bệnh gut và bảo vệ đường ruột khỏi các vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên bạn hãy đảm bảo lựa chọn loại sữa chua có không quá:

- 200 calo
- 4 gr chất béo hoặc ít hơn nữa
- 30 gr đường hoặc ít hơn
- ít nhất 6 gr protein

Khoai lang

Có thể bạn không nghĩ rằng da cũng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dich, nhưng sự thật là toàn bộ tổ chức da bao trùm cơ thể có một diện tích khá lớn và là “thành lũy” đầu tiên bảo vệ con người khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virus và các tác nhân gây hại khác. Để “lá chắn” này luôn khỏe mạnh và vững chắc thì da bạn cần vitamin A. Vitamin A đóng vai trò chính trong sản xuất các mô liên kết, một mấu chốt cấu tạo của da.

Một trong những cách tốt nhất để bổ sung vitamin A là từ thức ăn trong bữa ăn hàng ngày của bạn, hãy chú ý các thức ăn có chứa beta-carotene sau đó cơ thể của bạn sẽ chuyển hóa chúng thành vitamin A. Một trong những sự lựa chọn nhanh chóng và đem lại khẩu vị ngon miệng nhất cho bạn chính là món khoai lang.

½ chén khoai lang chỉ đem lại cho bạn 170 calo nhưng lại chứa đến 40% lượng beta-carotene cần thiết trong một ngày để tổng hợp vitamin A.

Khoai lang dễ dàng giúp bạn thấy ngon miệng, thậm chí bạn có thể dùng sau bữa ăn để tráng miệng. Ngoài ra còn có các thức ăn khác màu cam rất giàu beta-carotene như: cà rốt, bí đỏ, và dưa vàng.

Trà

Uống một tách trà, bạn sẽ tha hồ hít thở không khí cho dù giữa mùa lạnh này mà không hề phiền toái bởi chứng cảm, sổ mũi hay ngạt mũi gì cả.

Các nhà nghiên cứu về hệ miễn dịch thuộc trường đại học Harvard khám phá ra rằng những người uống 5 tách trà đen một ngày trong vòng 2 tuần thì sẽ tăng gấp 10 lần khả năng chống lại các loại virus gây cảm, cúm so với người không uống trà. Không chỉ trà đen mà trà xanh cũng có tác dụng hiệu quả tương tự.

Hơn nữa, trà còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi các hiện tượng như ngộ độc thức ăn, nhiễm độc, nấm chân thậm chí cả các bệnh do nhiễm khuẩn hoặc bệnh sốt rét.

Tất nhiên là 5 tách trà một ngày có vẻ là quá nhiều, bạn có thể điều chỉnh theo nhu cầu tuy nhiên hãy nhớ trà có tác dụng bảo vệ rất hữu hiệu

Các loại nấm


Trong nhiều thế kỷ, con người trên khắp thế giới đều phát hiện ra rằng nấm rất tốt cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nấm làm tăng cường sản xuất và hoạt động của các tế bào bạch cầu và làm cho các tế bào này hoạt động mạnh hơn. Và điều này có lợi để bảo vệ cơ thể bạn.

Nấm hương và mộc nhĩ rất dễ dàng mua được ở các chợ và cũng dễ kết hợp trong các món ăn. Chỉ cần cho thêm vào món mỳ, nước sốt thịt hay cho vào trứng tráng, kết hợp cùng món thịt băm cũng được, làm như vậy bạn vừa làm cho hệ miễn dịch của mình thêm sức mạnh đấy.

Tỏi

Tỏi có chứa allicin, thành phần tích cực chống lại nhiễm trùng và vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu Anh Quốc đưa cho 146 người tham gia thử nghiệm một liều thuốc hoặc một củ tỏi trong vòng 12 tuần liền, kết quả những người dùng tỏi ít mắc phải cảm lạnh hơn. Một nghiên cứu khác cho thấy những người ưa dùng tỏi trong bữa ăn, khoảng 6 nhánh một tuần thì có tỉ lệ mắc ung thư ruột thấp hơn 30% và tỉ lệ mắc ung thư dạ dày thấp hơn 50%. Ăn hai nhánh tỏi mỗi ngày và hãy sử dụng tỏi băm nhiều hơn khi nấu nướng, nó rất có lợi cho hệ miễn dịch của bạn.

Lúa mì và lúa mạch


Thứ hạt ngũ cốc này chứa beta – glucan, một loại chất chống lại vi trùng và có khả năng chống oxi hóa. Động vật ăn các thức ăn này thì ít bị các bệnh về cúm, lở loét. Khi con người dùng các loại hạt này thì các vết thương mau lành hơn và giúp cho các chất kháng sinh hoạt động tốt hơn. Ít nhất 3 ngày 1 lần hãy ăn những thứ hạt bổ dưỡng này cho hệ miễn dịch của bạn nhé.

Theo MSN