16 tháng 4, 2009

Ăn nhiều chuối phòng cao huyết áp

Nghiên cứu ở Mỹ và Ấn Độ đã cho thấy, những người có huyết áp cao có thể làm hạ chỉ số huyết áp xuống 10% trong vòng 1 tuần chỉ bằng cách ăn mỗi ngày 2 quả chuối, một loại trái cây dễ tìm nhưng có hàm lượng K (chất potassium) rất cao

Một báo cáo trên Tạp chí American Family Physician đã cho biết, chế độ ăn thiếu hụt chất potassium có thể dẫn đến cao huyết áp. Bên cạnh những tác dụng hữu ích khác của K trên hoạt động thần kinh và hoạt động cơ bắp, K là một khoáng chất điện giải có vai trò quan trọng trong việc duy trì độ pH và sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Trong khi sodium (Na), thành phần quan trọng của muối ăn, có tác dụng giữ lại một lượng nước nhất định tạo gánh nặng cho tim thì K có tính năng như một chất điện phân giúp thải trừ bớt nước và Na.

Ngoài chuối, K còn có nhiều trong các loại rau, quả, củ tự nhiên khác như khoai tây, quả bơ, đậu nành, dưa hấu. Tuy nhiên, tỷ lệ K/Na ở chuối đạt con số cao nhất.

Chẳng hạn trong 100g chuối có khoảng 360mg K nhưng chỉ có 1g Na trong khi 100 thịt quả bơ có đếna 600mg K nhưng lại có đến 4g Na. Nhu cầu K trung bình mỗi người mỗi ngày là 2g. Tuy nhiên, ở những người có nguy cơ cao về bệnh tim mạch, các nhà khoa học khuyên nên dùng từ 3-3,5g K mỗi ngày.

Một điều đáng lưu ý khác là thừa K ở những người dùng thêm thuốc viên cũng nguy hiểm chẳng khác gì thiếu K. Các nhà nghiên cứu cho biết, liều khoảng 18g K mỗi ngày có thể gây ra những rối loạn nghiêm trọng cho hoạt động của tim, kể cả ngừng tim. Điều này có thể xảy ra ở những người dùng thêm viên Potassium. Ngược lại, nếu ăn những loại rau quả có nhiều K, bạn không bao giờ ngại phản ứng này. Có thể ăn bao nhiêu tùy thích!

Theo: PhuNuNet