17 tháng 9, 2009

Canh rau má với cơm nguội

Người dân Chi Lăng, Lạng Sơn có một món ăn lạ mà chắc hẳn nhiều người không biết, đó là canh rau má nấu với cơm nguội. Đây là món ăn rất dân dã, giản dị đến mức khó có thể hình dung được nhưng lại được đón nhận với rất nhiều thiện cảm của nhiều người đã từng một lần thưởng thức.

Không phải là rau má được trồng trong vườn có lá to, cành bụ bẫm và xanh mơn mởn, mà người dân thường đi "bòn" rau ở những bờ ruộng, những con đường ẩm đất, nơi rau má hay mọc. Đó là những cây rau mọc tự nhiên. Mùa xuân, khi mưa phùn lây rây là lúc rau má non, ngon nhất. Người dân đi lựa rau về, phải rửa rất kĩ, có khi cả chục lần nước mới sạch hết những cặn mùn ở trong rễ và trong từng kẽ lá rau. Món rau má nấu cơm nguội là một sự sáng tạo lớn của người dân Chi Lăng, và đó cũng là cách tận dụng cơm nguội còn thừa từ hôm trước.

Rau má sau khi rửa sạch, thái thật nhỏ rồi để trong rổ. Chỉ cẩn đun nồi nước thật sôi, cho rau má đã thái vào rồi nêm gia vị vừa ăn, khi chuẩn bị bắc ra thì cho hết cơm nguội vào, đun sôi. Nước canh rất trong, rau xanh và cơm nguội mềm ra rất nhiều. Bình thường, loại rau má mọc bờ như vậy thường có vị đắng, hơi khó ăn nhưng khi đã nấu canh với cơm nguội thì lại có vị ngọt mát, rất dễ ăn.


Hải Lưu