22 tháng 9, 2009

Công Thức Làm Mì Tươi/Bún Tươi

Isabella,
Làm bún coi bộ không khó lắm đâu, miễn có đủ dụng cụ.

Bột gạo pha với nước nấu cho đặc lại
để cục bột trên cái rổ có lỗ tròn
dưới rổ có nồi nước thật sôi
dùng cái gì nặng chà cho bột lọt qua rổ
vừa rơi khỏi rổ, gặp nước nóng chín thành bún.

Còn mì tươi thì Isa hay làm như vậy nè:

1 1/2cup bột mì
1 hột gà
3 tablespoons nước
1/2 teaspoon nước tro tàu

đổ bột ra bàn, lấy tay làm thành một cái vũng giữa đống bột. Cho trứng, nước, nước tro tàu vào chỗ vũng, bắt đầu nhồi cho tới khi bột mịn đều. Lấy máy cán thât mỏng nhiều lần xong cắt thành sợi nhỏ. Nước tro tàu làm cho mì dai

Hongmai

Vật liêu và vật dụng để làm bún
1 kg gạo cũ( để bún nở nhiều sau khi làm ) .
Khuôn làm bún, có bán sẵn ở các nơi bán khuôn bánh .
Ngâm gạo 1 đêm , đem xay nhuyễn( không có nước ) . Sau khi có bột, hòa bột với nước ngâm thêm 2 ngày nữa , bột lóng hết dưới đáy thau , đổ hết nước trong , cho nước vào quấy đều , lại lóng nước trong, đổ đi, thêm nước mới. Cứ như thế khỏang 3 lần .
Ðổ kết nước trong, cho bột vào túi vải , ép hết nước, nhồi bột rồi vo tròn, luộc trong nước sôi khỏang 15 phút , bột chỉ chín bên ngòai, bên trong chưa chín hẳn , cho vào cối giã mịn , sau đó nhồi lại lần nữa cho thật mịn .( dùng máy nhồi cũng được )
Ðặt khuôn lên một nồi nước thật sôi .Cho bột vào khuôn, ép mạnh. Bột sẽ chảy thành dòng vào nồi nứơc sôi , luộc khoảng 1 phút là chín . Vớt bún ra một thau nứơc lạnh , xả bún bằng vòi nứơc lạnh càng tốt , cho vào lá chuối , dùng được ngay khi bún nguội .
Làm theo cách này có thể dùng trong 2 ngày .

Vyvy

Mỳ sợi
300 g bột mì
2hột gà
3 tsp nước tro tàu
15 tbs nước
Một ít màu vàng
* đánh trứng cho nổi, hòa nước, nước tro, màu vàng cho thật đều.
Cho bột vào food processor, đổ cho hổn hộp trứng nước vào từ từ cho máy nhồi cho tới khi đều, mịn là được (dùng dough blade). Lấy bột ra, lấy khăn ướt vắt ráo đệy ủ bột khỏan 15 phút. Cắt từng khoanh cho vào máy cán mỏng và máy cắt từng sợi. Lúc cán bột nhớ cho thêm bột bột áo để cho khỏi dính nhau.
- Nếu ăn liền thì luộc trong nước sôi khoảng 25 phút. Muốn cất thì chỉ hấp khoảng 10 phút cho ra khay phơi hoặc xấy cho hơi khô khô rồi cất vào tủ lạnh giống như người ta bán.


nước tro là lye water đó RT,,,thông thường thì nó nằm kế bên mấy chai rượu cooking wine , v,v cũa mấy tiệm bán thực phẫm Á Đông đó.

Theo kinh nghiệm cũa mình nha,,,nấu ăn,,,làm bánh mà bõ nhiều nước tro vô,,,chẵng hạn như mình làm cái bánh đúc cũa Người Phi đó,,,bõ hớ tay chút ăn cái bánh nó bị có vị đắng đắng nuốt ko vô.

Mình nghĩ ăn gì mà có nước tro với xố lượng nhiều thì mới bị ngộ độc chứ lâu lâu ( 1 tuần chĩ dùng 1 -2 lần) thì đâu có sao.

Còn RT ăn mì tươi chĩ trụng nước sôi ,,,đâu được ,,,bị Tào Tháo rượt thì phãi rồi.

Mì tươi,,,phãi nấu lại trong nước sôi,,,mới được. Nước đang sôi,,,thã mì vô lấy đũa quậy cho rã ra kẽo mì dính lại 1 cục ,,,đợi cho nước sôi lên trỡ lại ,,,khi nước được sôi lên,,,đễ cho nó sôi thêm 2 - 3 phút rồi trút ra xã vào nước lạnh liền, đễ stop nó cooking further kẽo khi bõ vô tô chan nước lèo vô nó mềm quá mức hết muốn ăn luôn.

sau khi xã nước lạnh rùi bõ mì vô rỗ cho nó ráo, ăn nhiêu thì làm bấy nhiêu.

Nếu không muốn dùng nước tro tàu, nhồi bột lâu hơn mì sẽ chắc. Nước tro tàu ăn không tốt.

Nước tro tàu ăn NHIỀU không tốt.

What is lye solution?

Lye solution is a water solution of dissolved pot ash (tro) which is mainly a potassium hydroxide solution (KOH). When using at the small amount in cooking, it is harmless, especially in the making of dough, dumplings, noodles.

To make lye solution at home:

* use the ash of hardwood from your fireplace or the ash of straw. Ash of SYNTHETIC fireplace logs MUST NOT be used.

* dissolve the ash in good water, by equal volume, stir well, let sit, then decant the clear portion liquid for preparing the dough.


Theo ChotNho