4 tháng 7, 2009

Làm sữa chua bằng nồi cơm điện hay lò nướng


Mình nghe nói có thể làm sữa chua bằng nồi cơm điện. Ai làm rồi dạy mình làm với? Có dễ không ? Làm sữa chua, lúc pha nguyên liệu thấy bảo để 40 độ, cho men vào, Mình toàn làm nóng quá hay sao mà toàn bị hỏng, không đông được ???

Chị ơi dễ làm lắm C ạ. Thực ra làm sữa chua bằng nồi cơm điện chính là ủ sữa chua bằng nồi cơm điện thôi C ạ. E thường làm như sau:
Nguyên liệu:
- 1 lít sữa tươi
- Đường
- Lọ hoặc cốc ( E thì dùng lọ thủy tinh Hipp của trẻ con)
- 1 hộp sữa chua Vinamilk
Cách làm:
Đun sữa tươi vừa đủ ấm (nóng đến khoảng pha sữa cho bé uống là được tầm khoảng 40-50 độ).
Cho đường vào (độ ngọt vừa phải, như sữa tươi có đường là được).
Tiếp theo cho men vào, hòa đều. Cẩn thận thì lược qua một cái rây, tránh trường hợp men chưa tan hết.
Đổ vào cốc hoặc lọ, đóng nắp.
Ủ sữa: Sử dụng nồi cơm điện, nếu vào mùa đông thì nên cắm nồi hơi ấm một chút, còn nếu là mùa hè thì không cần. Xếp sữa vào nồi. Đậy nắp, ủ khoảng 4-6h là sữa đặc, thậm chí bác có thể ủ qua đêm cũng được. E toàn làm trước khi đi ngủ, sáng hôm sau là sữa đặc và cho vào tủ lạnh.
Mẻ gần đây nhất E có biến đổi công thức như sau:
Vẫn giữ nguyên công thức trên, nhưng thêm vào
1/2 hộp sữa đặc có đường (Cô gái Hà Lan nguyên kem)
1/3 hộp váng sữa
Thành phẩm làm ra ngon tuyệt, béo ngậy, sữa chua chắc dẻo, tuy nhiên có 1 lớp váng màu vàng ở trên có lẽ do váng sữa. Nhưng mà có lẽ là ngon nhất từ trước tới nay E làm. Đấy là một vài kinh nghiệm làm sữa chua bằng nồi cơm điện của E, bác tham khảo thêm nhé.

Hôm qua mình mới làm 1 mẻ yahourt ủ bằng lò nướng như hướng dẫn của Khai Tâm, vặn lò nóng 100độ 5 phút (mình để 10phút), sau đó xếp các hũ vào đóng cửa lò để 8-12h (mình để 12h), thành phẩm rất ngon, lò nướng rộng hơn nên xếp được nhiều hũ hơn nồi cơm điện hihihi.

Em chưa làm sữa chua bằng nồi cơm điện bao giờ, nhưng em thường làm theo cách này chị ah, rất đơn giản mà lần nào em làm cũng thành công hết, chị thử xem sao nhé.

Vật liệu:
1 lon sữa đặc có đường (em thấy dùng sữa ông Thọ là sản phẩm ngon nhất)
1 bịch sữa tươi không đường.
1 hộp sữa chua Vinamilk
2 lon nước sôi (or đong lưng 2 chén ăn cơm )

Chuẩn bị:
Lọ thủy tinh or nhựa có nắp đậy thì tốt, khoảng 16 lọ
1 cái nồi,lấy hai túi nilon to, tròng vào nhau rồi đặt vào trong nồi, phần miệng túi thừa gấp quanh thành nồi.

Cách làm
Trút hết lon sữa Ông Thọ ra 1 cái thố (hoặc tô to), dùng cái lon sữa này đong lấy 02 lon nước vừa nấu sôi còn nóng (cẩn thận coi chừng nóng nha, or rót nước sôi ra cái chén ăn cơm khoảng 02 chén lưng) cho tiếp bịch sữa tươi không đường vào, khuấy lên và cuối cùng cho sữa chua vào, khuấy lên lần nữa cho hổn hợp thật đều.
Lấy muôi múc hỗn cho đầy vào các lọ, dậy nắp lọ lại, xếp tất cả lọ vào trong túi nilon đặt trong nồi, cột túi ni lon lại, sau đó dùng khăn ủ trên bề mặt túi, đậy nắp nồi lại, ủ khoảng 8-10 tiếng.Tùy theo sở thích ăn chua nhiều hay ít thì gia giảm giờ ủ, em thường để từ 7g sáng đến 5g chiều, lấy ra để vào tủ lạnh đến tối đã có một món tráng miệng.

àh,em ở miền Nam, còn ở miền Bắc khí hậu khác hơn nên em không biết có áp dụng được không? Các chị tham khảo thử xem nhé. Chúc cả nhà thành công!

Em toàn làm bằng ly thủy tinh bầu măm măm cho khoẻ, chỉ việc lấy đế lót ly đậy lại. Từ ngày ủ theo cách của cô Rùa là ủ trong lò nướng thì thành công mỹ mãn, hehe happy happy. Cảm ơn cô giáo vì không còn tình trạng 20 kẹt 1 nữa.

Nhà mình dạo này cứ tì tì, 3 ngày 1 mẻ yahourt, lò sanaky được việc phết, cứ tối 10h30 là rồi ủ, sáng 6h30 cất vào tủ lạnh, khỏe re, giờ cả nhà đều tuyên bố không chịu ăn yahourt mua ở siêu thị về nữa hihihi.

Mục đích của việc sử dụng lò nướng là để tạo nhiệt thôi mẹ nó ạ, chỉ cần lò của bạn có thể làm nóng lên được là ủ được sữa chua thôi.

Mình nghĩ là được, vì chỉ lấy hơi nóng để ủ mà. Bạn nhớ là làm nóng lò rồi thì tắt đi rồi ủ cho chắc ăn nhé.

Theo ChiaSẽTìnhThương