15 tháng 7, 2009

Vị ngọt cam thảo : Chè đậu cam thảo

Bề ngoài khô cứng, xù xì, chẳng có gì đẹp mắt, nhưng cam thảo lại mang một vị ngọt lạ lùng mà độc đáo. Vị ngọt thật nhẹ, thanh, nhưng sâu vào tận cuống lưỡi, phải tinh tế lắm mới nhận ra được. Chính vì thế, nhiều người gọi vị lạ này là "vị cam".

Theo Đông y, cam thảo có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ tỳ vị, nhuận phế, điều hòa các vị thuốc. Đây là một trong những thảo dược được con người sử dụng từ lâu đời. Giới y học đã chứng minh cam thảo có những tác dụng như: giúp điều trị chứng viêm loét dạ dày, các bệnh đường hô hấp, chống viêm, chống sốt, điều chỉnh cân nặng...

Dưới đây là món ăn được chế biến cùng cam thảo đem lại hiệu quả tốt cho sức khỏe, chúng ta hãy cùng thực hiện.


Nguyên liệu

100g đậu đen, 100g đậu đỏ, 100g đậu xanh, 6g cam thảo, 150g đường , muối.

Thực hiện

Rửa sạch các loại đậu. Nếu có thời gian, bạn nên ngâm qua đêm cho đậu nở mềm. Cam thảo rửa sạch, chặt hành khúc ngắn hay lát xéo. Đun sôi khoảng 1 lít nước, cho đậu vào nấu đến khi vừa chín, cho lửa liu riu, tránh sôi bùng.

Khi đậu vừa chín tới, cho cam thảo, đường, 1/2 thìa cà -phê muối vào nấu đến khi đậu nở mềm, vừa ăn. Thêm nước nếu chè quá đặc. Chè này có thể dùng nóng hoặc thêm đá, tùy thích. Món này có tác dụng giải nhiệt khi tiết trời nắng nóng.

Bí quyết: Chè không được quá đặc cũng không nên quá loãng. Nêm đường vừa phải, không gắt để cảm nhận được vị thanh và ngọt nhẹ của cam thảo.