20 tháng 5, 2007

MẮM THÁI VỚI KIỂM CHAY



300gr dưa leo trái nho (dưa chuột), càng đặc ruột càng ngon, để vỏ, chẻ dọc moi bỏ hột, cắt xéo thành lát mỏng, xốc trộn với ít muối bọt, thấy dưa ỉu xuống, xả lại với nước lạnh cho sạch, để ráo.

- 1kg đu dủ vừa chín tới nhưng phải còn cứng, gọt vỏ, xẻ sọc, moi bỏ ruột, cắt lát mỏng rồi xắt lại thành dạng sợi nhỏ như cọng tăm. Pha nước phèn chua với tỉ lệ 1 lít nước + 5gr phèn chua, thả ngâm sợi đủ đủ trong nước phèn chừng 10 phút, vớt ra để ráo, trải đều lên khay mâm phơi ra nắng cho héo mặt.

- 500gr thơm chín, gọt vỏ, khoét mắt, chẻ dọc làm tám, gọt bỏ lỏi rồi cắt ngang lại thành lát mỏng, trải lên mâm phơi ra nắng cho héo.

- 200gr củ cải muối cắt ngang lát mỏng, ngâm với nước nóng chừng 10 phút, vớt ra vắt ráo. Cho vào chảo chiên với ít dầu vớt ra để ráo dầu.

- 50gr riềng non gọt vỏ, giã nhuyễn.

- 1 muỗng súp ớt thái chỉ hoặc nhiều hơn tùy ý ăn cay được ít nhiều.

- 1 muỗng súp tỏi cắt lát mỏng.

- ½ chén thính (gạo rang vàng, hoặc bánh tráng gạo nướng... giã nhuyễn mịn).

- 400gr mì căn, dùng tay xé nhỏ thành miếng cở nửa ngón tay út. Ướp trộn với: ½ muỗng súp hành tỏi băm + 1 muỗng cà phê gạt múôi + 1/3 muỗng cà phê bột ngọt + 1 muỗng nhỏ tiêu. Để qua 30 phút chiên vàng với chút dầu, vớt ra để ráo dầu.

- Đánh tan 50gr chao đỏ trộn đều vào mì căn đã chiên.

- Trước khi trộn trụng lại thơm và đu đủ đã phơi héo trong nước sôi rồi vẩy cho thật ráo.

* Trộn đều tất cả rồi nêm muối vào trước, nêm từ từ, vừa trộn vừa nếm cho có vị đậm đà cho mới bắt đầu nêm đường, cũng vừa trộn vừa nếm cho có thêm vị ngọt nhẹ sau cùng cho vào chút bột ngọt nữa nếu thích và 3 - 4 muỗng súp dầu ăn, sau khi trộn thật đều lần chót, cho vào hũ thủy tinh sạch, lèn chặt, đậy lên mặt hỗn hợp vài lá ổi hoặc vông nem, đậy kín, để qua ngày hôm sau là được.

- Dùng chao đỏ để nêm là để có vị chao mà theo một số người món chay phải cần có chao mới đậm đà và để tạo màu nâu đỏ cho món ăn. Nếu không thích thì không dùng chao nhưng phải trộn thêm ít màu nâu đỏ, loại màu thực phẩm, để mắm có màu đẹp hơn.




Vật Liệu:

1) Bí đỏ: Gọt vỏ, thái miếng vuông
2) 1 miếng tầu hủ ki, rửa sạch, thái miếng chừng 1 in.
3) 1 củ khoai lang, thái vuông
4) 1 nắm đậu xanh
5) 1/4 gói bột khoai, ngâm nước lạnh
6) 1 lon nước cốt dừa
7) 1/2 miếng đậu hũ chiên, thái mỏng
8) 1/2 cup đậu phọng hay 1/2 cup hạt sen
9) muối, bột nêm

Cách Làm:

Nấu đậu phọng cho mềm, hay nấu hạt sen cho mềm ,cho những thứ còn lại (1 - 5) vào nấu cho chín tới (hoặc nấu nhừ, tùy theo ý thích), xong mới cho 6 & 7 vào sau cùng, nêm thêm muối, bột nêm cho vừa ăn, đun sôi thêm 5 phút là được. Ăn cơm hay ăn bún.


Tác Giả : Góc Bếp của bupbenhatban (Món Chay)