29 tháng 5, 2007

6 loại đồ uống không nên dùng để uống thuốc


Để phát huy lợi ích cao nhất của thuốc chữa bệnh và hạn chế những phản ứng phụ có thể xảy ra, khi uống thuốc mọi người nên tránh dùng các loại đồ uống sau đây:

Nước nho ép: Dùng nước nho ép để uống thuốc có thể làm giảm tác dụng và làm tăng phản ứng phụ của thuốc chữa bệnh, lý do nước nho ép có thể ức chế enzymes trong quá trình hấp thụ thuốc, ví dụ như thuốc chữa bệnh tim mạch, thuốc chống trầm cảm và thuốc chống nấm.

Cà phê, chè, coca: Trong thời gian đang uống thuốc chữa bệnh hen nếu dùng quá nhiều caffein (hợp chất trong cà phê) có thể làm tăng các phản ứng phụ. Ngoài ra caffein có thể có hại cho dạ dày, vì vậy khi dùng các loại thuốc chống viêm nhiễm hay còn gọi là thuốc NSAID như lbuprofen thì không nên dùng chè, coca và cà phê.

Sữa: Canxi có trong sữa có thể cản trở mức hấp thụ của một số loại thuốc kháng sinh.

Rượu: Trong khi đang dùng thuốc, nhất là loại thuốc có tên là acetaminophen, nếu uống rượu sẽ làm tăng nguy cơ phá huỷ gan, ngoài ra rượu còn hạn chế tác dụng chữa bệnh của các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa bệnh thần kinh và làm tăng tác dụng phụ của một số loại thuốc chữa bệnh khác, tốt nhất là trong quá trình điều trị, uống thuốc thì không nên dùng rượu, bia.

Nước dâu ép: Theo một số nghiên cứu khoa học thì khi dùng wafarin - một loại thuốc chống đông máu - nếu dùng nước dâu ép có thể tăng quá trình chảy máu.

Các loại đồ uống có chứa chất xơ: Chất xơ có trong các loại đồ uống sẽ làm liên kết nhiều loại thuốc khác nhau và hậu quả làm giảm hiệu quả chữa bệnh của thuốc.

Theo Khoahocphattrien