28 tháng 5, 2007

Ăn Chay Nên Biết - Hột Đậu: Thức Ăn Bổ Dưỡng


Đậu là một thức ăn có nhiều chất đạm. Hơn là chỉ thay thế cho thịt, đậu rất bổ dưỡng nên các nhà nghiên cứu khuyên chúng ta nên tăng gấp ba số lượng dùng đậu từ một tới ba chén mỗi tuần. Điều gì khiến đậu tốt cho chúng ta? Đây, một số chuyên viên đã nói:

So sánh về ca-lô-ri, đậu tương đương với thịt. Nhưng đậu có nhiều chất sơ và nước, hai nguyên liệu khiến bạn cảm thấy mau no và lâu đói.

Các thức ăn của chúng ta thường thiếu chất sơ (người ta ăn trung bình có 15 gờ-ram chất sơ một ngày). Điều này có hại cho tim và eo của chúng ta. Một chén đậu nấu chín cung cấp 12 gờ-ram chất sơ – gần một nửa số lượng đề nghị hằng ngày cho đàn bà: 21–25 gờ-ram; (đàn ông: 30–38 gờ-ram). Trái lại, thịt không có chất sơ gì cả.

Sự khác biệt về chất sơ nghĩa là thịt được tiêu hóa mau hơn, trong khi đó, đậu tiêu hóa chậm hơn, làm bạn cảm thấy no lâu hơn. Thêm nữa, đậu ít chất đường, nên ngăn ngừa insulin trong máu tăng quá nhanh. Khi bạn thay thế đậu cho thịt, bạn được một phần thưởng nữa là giảm chất béo bảo hòa (saturated fat).

Đậu có một chất nữa mà thịt không có: hóa chất thực vật (phytochemicals), một hợp chất chỉ có trong thực vật. Vì thế, đậu có nhiều chất chống oxy-hóa (antioxidants), một loại hóa chất thực vật làm suy yếu những gốc tự do (free radicals). Free radicals có liên can tới ung thư, mau già, các bệnh thần kinh suy nhược như bị run tay (Parkinson) và mất trí nhớ (Alzheirmer).



Các nhà nghiên cứu của Bộ Canh nông Hoa Kỳ đã đo lường khả năng chống oxy-hóa của hơn 100 thức ăn thông thường. Ba loại đậu đứng hàng đầu: đậu đỏ nhỏ (small red beans), đậu lửa (red kidney beans - hình trên), và đậu nâu (pinto beans - hình dưới ).

Kết luận:
hột đậu nhỏ bé gần như là một thức ăn hoàn hảo.

Theo WebMD Magazine