23 tháng 5, 2009

Canh và cháo cải cúc không đơn thuần là một loại thực phẩm mà còn là một vị thuốc dân gian mùa đông


Cải cúc ( tần ô ) không đơn thuần là một loại thực phẩm mà còn là một vị thuốc hữu dụng.

Cải cúc có vị ngọt, hơi đắng, the, thơm, rất giàu protein, các axit amin và các loại vitamin rất tốt cho phòng chữa bệnh do giá lạnh từ trong và ngoài cơ thể.

Dưới đây là một số bài thuốc trị các bệnh mùa đông:

- Ho ở trẻ em: Lá cải cúc 6g thái nhỏ, thêm ít mật ong hấp cách thủy cho ra nước để uống trong ngày.

- Đau mắt: Rau cải cúc nấu canh để ăn. Ngoài dùng lá rau cải cúc rửa sạch, hơ nóng chườm lên mắt (hoặc cho vào vải mỏng chườm) – rất kiến hiệu (thực liệu kỳ phương).

- Chứng nhức đầu kinh niên: Mỗi ngày uống 10-15g nước sắc rau cải cúc. Ngoài dùng lá cải cúc hơ nóng chườm đắp lên đỉnh đầu và hai bên thái dương vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc mỗi khi thấy nhức đầu.

- Cháo giải cảm cúm (đau họng, ho, sốt) rau cải cúc tươi, lượng vừa đủ cho vào bát to, đổ cháo đang sôi lên trên để 5-10 phút cho đỡ nóng thì trộn rau lên ăn.

- Ho ra máu: Lấy cải cúc, rửa sạch, cắt đoạn ngắn giã nát nhuyễn, thêm ít nước đun sôi để nguội, chắt lấy nước cốt uống ngay.

- Đau bụng: Dạ dày ruột trong tình trạng lạnh, nếu ăn các loại rau cải nói riêng và rau thuộc loại hàn thì sẽ không thích hợp vì hàn sẽ ngộ hàn. Ở trường hợp đó nên chọn rau cải cúc để ăn. Sách viết “Cải cúc làm ấm bao tử bằng cách nấu nhừ cải cúc”. Tất nhiên nấu nhừ cải cúc sẽ làm mất thơm và giòn như khi ăn tái.

- Làm tỉnh táo đầu óc chống mỏi mệt, biếng ăn: Theo Đông y, sở dĩ có tác dụng đối với khí (đó là do thành phần dầu thơm). Ở trường hợp này nên ăn cải cúc tươi sống, ăn tái nóng và nếu ăn canh hoặc xào thì phải cho cải cúc vào khi nước đã sôi, khi canh sôi lại nhắc ra ngay.

Ở Ấn Độ, người ta dùng rau cải cúc phối hợp với hồ tiêu để chữa bệnh lậu và hoa cải cúc được dùng thay thế dương cam cúc (cúc trắng ngọt) như một chất thơm đắng làm lợi tiêu hóa. Còn dùng làm thuốc trị bệnh giang mai.

Ở Trung Quốc, cải cúc có tên đông khai (Chrysanthemun coronarium L. var. spasiosum Bailey) cho toàn cây hoặc hạt làm thuốc trị bệnh về can khí, bệnh thiên trụy (thoát vị bẹn và tiểu tiện bất lợi).

Canh cải cúc là món canh của những ngày giá lạnh ....

Theo Vzone.