11 tháng 5, 2009

Mật ong tốt cho bà bầu nhưng không được dùng cho bé dưới 1 tuổi

Nghiên cứu chứng minh rằng, mật ong chứa nhiều dưỡng chất tương tự rau xanh, có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, an thần, hỗ trợ phát triển thai nhi… Thai phụ dùng một chút mật ong với nước ấm hàng ngày có thể làm giảm chứng cao huyết áp, ngăn ngừa thiếu máu, chống lão hóa.
Đặc biệt, bạn uống một cốc mật ong ấm trước giờ đi ngủ sẽ có tác dụng an thần, ngon giấc. Mật ong còn có tác dụng sát trùng họng, chống viêm họng cho bà bầu.

Mật ong cũng giàu kẽm, magie và hàng chục loại vitamin thiết yếu khác, giúp thai nhi có hệ thần kinh khỏe mạnh.

Cách dùng: Tùy vào nhu cầu bạn có thể uống 1-3 cốc nước ấm mật ong chia làm 3 bữa mỗi ngày, mỗi lần một thìa mật ong.

Dùng kèm mật ong với bánh mì cũng có tác dụng tương tự.

Lưu ý: Bạn nên chọn mua loại mật ong của các hãng sản xuất uy tín, tránh những chai mật ong được giới thiệu là mật ong rừng chính hiệu từ tay những người bán rong hoặc những quầy bán mật ong tự phát tại nơi bạn thăm quan, du lịch…

Thắc mắc về mật ong

- Tôi nghe nói, bà bầu và các bé dưới một tuổi không nên dùng mật ong vì chúng có hại tới bé. Tôi không biết thông tin này có chính xác không?

Ý kiến tư vấn từ Drgreene & Babycenter.

Trước hết, cần nhấn mạnh với bạn rằng, việc sử dụng mật ong cho bé dưới 1 tuổi được chống chỉ định. Nguyên nhân là vì mật ong chứa rất nhiều bào tử, mầm khuẩn gây ngộ độc. Các loại vi khuẩn này có khả năng phát triển mạnh mẽ trong môi trường có nồng độ axit dạ dày thấp ở bé dưới 1 tuổi. Hơn nữa, hệ tiêu hóa của bé giai đoạn này còn chưa hoàn thiện, dịch vị dạ dày chưa đủ chức năng tiêu diệt những loại khuẩn độc của mật ong.

Tuy vậy, thai phụ sử dụng mật ong hoặc các sản phẩm từ mật ong (bao gồm cả các sản phẩm làm đẹp) không có khả năng gây hại cho thai nhi. Bởi vì, nồng độ axit có trong ống tiêu hóa của người lớn (bao gồm cả bà bầu) có khả năng phân hủy những loại bào tử gây ngộ độc từ mật ong. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng mật ong chưa qua tiệt trùng (không riêng mật ong, các loại thực phẩm chưa qua tiệt trùng thường ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể).

Theo Mẹ và bé