17 tháng 5, 2009

Thực phẩm bổ dưỡng cho xương

Bổ sung những thực phẩm hợp lý trong chế độ ăn hàng ngày giúp xương chắc khoẻ và giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh loãng xương khi bước vào độ tuổi trung niên.

Sữa

Sữa và những chế phẩm từ sữa là nguồn bổ xung canxi cần thiết để ngăn ngừa loãng xương. Một cốc sữa gầy là lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết các đối tượng bởi nó cung cấp 306mg canxi và bổ sung vitamin D giúp tăng sự hấp thụ canxi. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn sữa chua làm từ sữa không béo với hàm lượng 448mg canxi, hay một cốc sữa đậu nành bổ sung 300mg canxi và 130 calo. Nó cũng là loại thức uống ít béo, không cholesterol, rất có lợi cho phụ nữ và người già.

Mận khô

Vi chất đồng và boron trong quả mận khô tạo điều kiện cho canxi hấp thụ tốt hơn vào cơ thể, giúp tăng cường thể lực cũng như có tác dụng hữu hiệu trong việc phòng tránh viêm xương khớp. Do đó, loại quả này là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương.

Chuối

Chuối chứa toàn bộ RDA của kali, ngăn ngừa các thiệt hại do thiếu canxi gây ra cho cơ thể, nhờ đó duy trì một bộ xương khỏe mạnh. Nó cũng có tác dụng trong việc cân bằng trạng thái thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể hấp thu được nhiều chất đạm, vì thế nên bổ sung chuối vào thực đơn hằng ngày.

Cam, bưởi

Một cốc nước cam tươi , hay nước bưởi tươi mỗi ngày sẽ giúp tăng hàm lượng testosterone ở nam giới và gia tăng chất chống ôxy hóa ngăn ngừa tình trạng loãng xương hiệu quả. Nếu ăn được quả tươi thêm được chất sợi rất tốt.

Kiwi

Theo các nhà nghiên cứu, mỗi ngày cơ thể chúng ta cần tới 4700mg kali. Cũng như giống chuối, kiwi không chỉ là một loại thực phẩm tăng cường thể lực mà còn chứa nhiều kali giúp bảo vệ xương tích cực. Kiwi cũng rất giàu vitamin C và lutein làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sẽ tốt hơn nếu bạn ăn kiwi cả vỏ và ăn ít nhất 2 lần/tuần.

Cải chíp

Từ lâu, cải chíp đã được người Trung Hoa sử dụng như một món ăn bổ dưỡng có thể ngăn ngừa được rất nhiều loại bệnh trong đó có loãng xương. Loại rau xanh này có hàm lượng canxi, vitamin A và C, acid folic, sắt, beta-caroten và kali rất phong phú có tác dụng giữ cho cơ bắp và hệ thần kinh của bạn hoạt động hài hòa.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh tập trung đầy đủ kali, phospho, magie, sắt và vitamin C là những tố chất quan trọng tạo nên một bộ xương cứng cáp. 200gr súp lơ xanh mỗi ngày là một lựa chọn lý tưởng cho khung xương của bạn ngày càng chắc khỏe hơn. Đây còn là món ăn số một chống ung thư tiến tiền luyệt cho nam giới tại các nước phương Tây ( prevent prostate cancer ).

Rau chân vịt (rau cải bó xôi)


Rau chân vịt từ lâu đã được người phương Tây ưa chuộng bởi những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe là rất lớn. Với lượng vitamin K dồi dào sẽ góp phần làm giảm nguy cơ rạn nứt xương. Ngoài ra, thành phần của rau chân vịt cũng chứa một lượng canxi, phospho, kali và kẽm cũng như selen, không chỉ có tác dụng bồi bổ cho xương mà còn bảo vệ cho gan và làm giảm nguy cơ mắc chứng Alzheimer.

Tỏi tây



Nếu nói đến các bài thuốc giúp xương chắc và dẻo dai thì không thể không nhắc đến tỏi tây. Chứa vitamin B và một lượng dồi dào acid folic, tỏi tây đánh bật homocystein một loại acid amin làm yếu xương. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, tỏi tây có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Cà rốt

Cà rốt giúp cơ thể chúng ta hấp thu canxi trong các loại thức ăn và nước khoáng tốt hơn 40% so với bình thường. Do đó, để xương chắc khỏe hơn, hãy bổ sung cà rốt vào thực đơn hàng ngày. Với những bệnh nhân bị loãng xương, cà rốt cũng là thực phẩm không thể thiếu.

Atiso

Atiso không chỉ là một món ăn, nó còn là vị thuốc cổ truyền được sử dụng rộng rãi để phòng và trị bệnh trong dân gian. Chúng ta đều biết xương được tạo thành từ magie kết hợp với canxi dựa trên nền tảng của protein mà lượng magie và kali trong atiso nhiều hơn bất kỳ một loại rau quả nào. Bạn có thể sử dụng trà atiso hoặc dùng bông tươi nấu canh hằng ngày đều rất tốt.