24 tháng 5, 2009

Thực phẩm chay dể kiếm để tránh bệnh mùa đông

Mùa đông mọi người rất hay mắc những bệnh về đường hô hấp, bệnh cúm… Vậy làm sao để tránh đây?

Trong mùa lạnh, con người cần một nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt để chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết và sự hoành hành của bệnh cảm cúm. Không nên bỏ qua 8 nhóm thực phẩm dưới đây nếu bạn muốn "trụ vững" trong tiết trời khắc nghiệt.

Quả thuộc họ cam quýt

Cam, quýt, bưởi là những trái cây giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C và bioflavonoid, những chất giúp chúng ta chống chọi với cái lạnh và đủ khả năng kháng cự lại sự tấn công của virus và sự xâm nhập của vi rút cúm trong mùa đông. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn nhiều trái cây thuộc họ cam quýt để phòng chống bệnh tật trong mùa lạnh.

Bí ngô


Bí ngô còn được gọi là bí đỏ là quả có axít amin, arginene, asparagines, adenine, carotene, vitamin B1, vitamin C, chất béo, đường gluco, đường saccaro, được coi là vũ khí chủ lực của mùa Đông. Bí ngô có thể chữa sưng phổi, viêm khí quản mãn tính, bệnh đái tháo đường, huyết áp cao, viêm thận mãn tính, xơ gan, ... Chúng ta có thể nấu bí đỏ lên ăn, hoặc giã lấy nước, hoặc đắp ngoài da đều được. Tuy nhiên người bệnh sốt rét cũng không nên ăn loại quả này.

Thực phẩm lên men

Trong hệ tiêu hóa của chúng ta có cả triệu triệu con vi sinh vật có lợi và có hại cùng chung sống. Trong khi các vi sinh vật có hại lại là nguyên nhân gây bệnh thì các vi sinh vật có lợi lại mang nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Các thực phẩm lên men như sữa chua, kefir (một loại rượu lên men) rất tốt cho sức khỏe. Các vi khuẩn có lợi probiotic có trong yogurt mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, chúng giúp tạo sự cân bằng và bồi bổ cho những vi khuẩn tốt hiện hữu có sẵn trong ruột. Trong mùa Đông, chúng ta cần ăn nhiều hơn những thực phẩm lên men để làm chậm quá trình phát triển của các vi khuẩn có hại.

Tỏi

Tỏi có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus mạnh, phòng chống viêm phổi rất hữu hiệu. Tỏi còn có hoạt tính làm hạn chế việc sinh ra phần tử tự do gây tổn thương tổ chức khớp, làm chậm quá trình lão hóa tế bào. Mỗi ngày ăn 10g tỏi sẽ giúp tăng cường khả năng giải độc cho cơ thể. Tỏi dùng vào mục đích chữa bệnh có thể ăn sống, chế biến lẫn với thức ăn, ngâm với rượu hoặc ngâm với dấm … Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên trước khi chế biến tỏi nên thái lát mỏng rồi để ngoài không khí 15 phút để các chất kháng sinh có trong tỏi kết hợp với oxy ngoài không khí mới tạo ra chất chông ung thư hiệu quả. Những người đang sử dụng thuốc chống đông máu cần dùng tỏi theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nấm

Những nghiên cứu mới đây cho thấy ăn nấm rất tốt cho hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng. Mỗi loại nấm lại có những công dụng khác nhau. Nấm cung cấp ít năng lương, có thể ăn thoải mái mà không sợ tăng cân.

Trà

Uống trà xanh rất có lợi cho sức khỏe, giúp bạn sống khỏe, sống thọ. Một nghiên cứu mới đây cho biết nếu uống 3-4 cốc trà xanh mỗi ngày có thể cắt giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch tới 31% so với những người uống dưới 3-4 cốc trà xanh/ngày.

Theo Vzone