14 tháng 8, 2009

Cách làm rổ Bánh canh, Bún bò như ý

Chỉ với một cái ép khoai tây, khoảng nửa giờ đồng hồ bạn đã có thể có ngay một rổ bánh canh hoặc bún bò rất ... chất lượng.

Cách làm này mình học được từ nhỏ chị em bạn dâu (Chín) và chị Loan vợ anh Đặng - bạn của chồng mình (loằng ngoằng nhỉ). Mình đã tận mắt chứng kiến trọn gói cách làm nên ghi ra đây để nhằm chia sẻ với mọi người để có được rổ bánh canh như ý. Cám ơn chị Loan với Chín nhiều ạ!

Và mặc dù mình cũng đã hướng dẫn tận tình tỉ mỉ nhưng thỉnh thoảng các em cứ tâm sự là: "chị ơi, bỏ dầu vô khi nào, muối bao nhiêu?..., nước sôi chế vô liền hả..., nhồi xong cục bột thế nào, sao em phải dùng hết công lực đến muốn gãy cái đồ ép mới ép được... tằng tằng tằng" và rất nhiều câu hỏi xung quanh cái sợi Bánh canh với sợi Bún bò. Hôm nay mình post thật tỉ mỉ, tỉ mỉ hết mức để mong các em làm ra được rổ Bánh canh và Bún bò ưng ý mình

Vật liệu:
- 1 gói bột gạo hoặc 1 gói bột để làm Bánh cuốn hiệu Vĩnh Thuận (hiệu khác cũng không ảnh hưởng) 400gram. Kinh nghiệm của mình là bột bánh canh hiệu VT làm ra không ngon bằng bột bánh cuốn. Tin đi!

- 1 muỗng canh muối
- 2 muỗng canh dầu ăn

Nếu làm Bánh canh thì dùng bột Bánh cuốn, làm Bún bò thì 100% bột gạo.

Cách làm:

Bột gạo, muối, dầu ăn bỏ vô thau.
300ml nước sôi chế vô thau.

Dùng cái hook của handmixer để số nhỏ nhất nhồi đều cho ngấm bột. Tiếp theo, chế 150ml nước sôi để nguội (khoảng 70 độ C) vào thau bột, bật máy để số lớn và tiếp tục nhồi cho đến khi thấy khối bột mịn, dẽo (không còn vón cục)---> Dough, nếu không thì khi ép ra sợi bún sẽ sần sùi, không được bóng láng.

Trong lúc nhồi bột thì nấu nồi nước sôi (đổ nước cao gần tới miệng nồi). Dùng nồi có chiều cao để khi ép sợi bún sẽ không bị dính chùm. Tốt nhất là dùng nồi dùng để luộc spaghetti.

Múc bột vô đồ ép và ép xuống nồi (nước phải thật sôi). Phải ép mạnh liên tục xuống để sợi bún được dài. Xong nhúng đồ ép xuống mặt nước sôi để sợi bột đứt rời ra khỏi đồ ép. Chờ cho sợi bún nổi lên, lấy rổ vớt ra bỏ ngay vào thau nước lạnh.

Tiếp tục để nước sôi làm tiếp cho đến hết. Tổng cộng khoảng 4 lần là xong.

Đem bún đổ ra rổ rồi xối nước lạnh lên để rửa lần nữa. Trộn một muỗng canh dầu ăn vô để bánh canh thật lâu sẽ không bị dính lại với nhau. (mình không bỏ dầu vì hạn chế vòng eo)

Bên phải là miếng khuôn để ép Bánh canh. Bên trái dùng ép Bún bò
Dùng cái này thì sợi Bánh canh được dài nhất
Khối bột sau khi đã nhồi
Múc bột vô dụng cụ ép
Để đồ ép lên mặt nước sôi
Sợi Bún chín tự nổi lên mặt nước
Dùng rổ vớt ra bỏ vô thau nước lạnh
Thành phẩm rổ Bún bò
Rổ bánh canh

Theo http://my.opera.com/vanhkhuyen